Xem tuổi xông đất 2017 năm mới Đinh Dậu

Thảo luận tử vi 02/12/2016 238 lượt xem

Xem tuồi xông đất 2017 năm đinh dậu Miền Bắc gọi là “xông đất”, nhưng miền Trung dùng đúng tên cổ tục này là “đạp đất”.

Xem tuổi xông đất 2017 năm mới Đinh Dậu

Lựa chọn người xông đất cho năm mới Đinh Dậu 2017

Xem tuổi xông đất 2017 năm đinh dậu, miền Bắc gọi là “xông đất”, nhưng miền Trung dùng đúng tên cổ tục này là “đạp đất”. Người Việt quan niệm ngày mồng Một Tết, nếu như mọi việc xảy ra suôn sẻ, may mắn thì cả năm cũng sẽ được tốt lành thuận lợi.

Xông đất hay xông nhà tùy theo vùng miền mà có những cái tên gọi khác nhau, người miền bắc họ thường gọi là xông đất, còn người miền trung thì họ gọi là "đạp đất". Xem tuổi xông đất đã có từ rất lâu, theo quan niệm của ông bà ta thì ngày mùng 1 đầu năm là ngày khởi đầu của một năm mới, nếu như mọi sự được hanh thông suôn sẻ thì cả năm sẽ được suôn sẻ. Chính vì vậy người Việt Nam rất coi trọng tục lệ chọn tuổi xông đất này, cứ mỗi năm xuân tới thì mỗi gia đình lại kiếm cho mình một người hợp tuổi, hợp tính chọn là người xông đất cho năm mới. Người tới xông đất cho gia chủ ngoài việc hợp tuổi ra còn phải là một người dễ tính, hiền lành, linh hoạt và vui vẻ thì năm mới mới có thể thuận lợi. Người tới xông đất phải là người đầu tiên trong năm mới bước chân vào nhà, thường họ sẽ ghé chơi và chúc gia chủ khoảng 10-15 phút rồi ra về.
Xưa kia việc chọn người xông đất rất đơn giản họ chỉ cần một người có học thức cao hoặc là người làm quan thì lại càng tốt. Đối với người lao động thì họ lại càng đơn giản hơn, chỉ cần một người khỏe mạnh và là trụ cột của gia đình hợp tuổi với gia chủ để chọn làm người xông nhà cho năm mới.
Một số điều kiêng kị trong ba ngày tết của ông bà ta: Trong ba ngày tết cần kiêng kị từng lời nói, không được cáu gắt, nói tục, la lối. Trong ba ngày tết không được quét rác ra ngoài bởi ông bà ta quan niệm việc quét rác đổ ra ngoài sẽ làm của cải trong nhà trong năm mới sẽ trôi theo.