Nguyên tắc luận đoán cung mệnh và cung thân trong lá số tử vi

Tử Vi 07/02/2016 1 lượt xem

Tìm hiểu về nguyên tắc luận đoán cung mệnh và cung thân trong lá số tử vi, muốn luận đoán cung mệnh và cung thân trong tử vi ta cần xem xét điều gì trước?

Nguyên tắc luận đoán cung mệnh và cung thân trong lá số tử vi

Luận đoán cung mệnh và cung thân trong một lá số cần xét nhiều yếu tố khác nhau

Phải xét kỹ về yếu tố các sao (chính tinh và trung tinh rất quan trọng), vì mức độ ảnh hưởng của các sao đó là trực tiếp, còn các yếu tố khác chỉ làm gia tăng hoặc làm triết giảm phần nào.

Âm dương của cung mệnh và cung an Mệnh:

Sinh các năm Tý, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất là năm dương.

Sinh các năm Sửu, Mão, Tỵ, Mùi, Dậu, Hợi là sinh năm âm.

Sinh Dương mà cung mệnh là cung Dương. Sinh âm mà cung mệnh là cung Âm, thì tốt độ số gia tăng. Ngược lại sinh Dương mà cung mệnh đóng cung Âm, sinh Âm mà cung mệnh đóng cung Dương là giảm kém phần nào.

Các cung Âm, Dương trên lá số tử vi quy định: Tý Dương, Sửu Âm, Dần Dương, Mão Âm, Thìn Dương, Tỵ, Âm, Ngọ Dương, Mùi Âm, Thân Dương, Dậu Âm, Tuất Dương, Hợi Âm.

Hành của mệnh và hành của cục sinh hay khắc:

Hành tức là ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Mệnh có một hành, Cục cũng có một hành, Hành của mệnh và hành của cục được tương sinh thì độ số gia tăng, khắc nhau thì độ số giảm đi. Thí dụ: người mệnh Kim, Thủy cục là mệnh, cục tương sinh vì kim sinh thủy. Người kim mệnh, Mộc cục là khác nhau, vì kim khắc mộc...

Xét về các chính tinh thủ mệnh:

Trừ những người mệnh vô chính diệu (vô chính diệu là mệnh không có sao chính tinh thủ mệnh), còn các lá số tử vi có chính diệu thủ mệnh. Nhưng không phải chính tinh này là hay, chính tinh khác dở. Một chính tinh (điểm quan trọng nhất) được hay bị dở là do hai yếu tố quan trọng như nhau:

1. Chính tinh có đóng đúng chỗ hay không (tức là hành của cung có sinh cho hành của chính tinh hay không, tức là miếu địa, vượng địa, đắc địa hay không?).

2. Chính tinh có sinh được mệnh hay là khắc mệnh (tức là hành của chính tinh sinh được hành của mệnh là tốt, nếu chính tinh khắc hành của mệnh là xấu).

Vậy khi xét các chính tinh thủ mệnh để luận đoán một lá số tử vi (đoán cung Thân chỉ về 30 năm hậu vận, cũng thế), phải xem xét chính tinh có tốt hay không?

Các sách đều có gi bảng ghi về Âm Dương và Hành của chính tinh và hành của các trung tinh, hung tinh...

Để luận tốt sự tốt xấu của các sao trên một lá số tử vi nên biết thêm các chi tiết sau:

1/ Cung mệnh sinh chính tinh la tốt nhất, thí dụ: sao Thái Âm là hành thủy, ở cung Dậu là cung Kim (Kim sinh thủy như vậy là tốt bậc nhất). Nếu lại hợp cả Âm Dương: Thái Âm là âm, cung Dậu cũng là Âm, như thế lại càng tốt hơn gọi Thái Âm được Miếu Địa ở cung Dậu.

2/Hành của chính tinh là hành của cung thì chính tinh được tốt: Thí dụ Cự Môn thuộc hành Thủy, ở cung Hợi cũng là Thủy, tức Đắc Địa hoặc Vượng Địa (tốt bậc hai).

3/Nếu hành của mệnh chính tinh thủ mệnh sinh hành của cung, thì chính tinh của cung mệnh ấy là sinh ngược chính tinh đã không được sinh phò, mà lại bị tiết ra, tức là chính tinh không được sinh, mà lại do cung, thành thử chính tinh bị khảm kém (hãm vừa).

4/Nếu hành của cung khắc hành của chính tinh, thì chính tinh không còn được ảnh hưởng gì nữa, có cũng như không, ấy chính tinh bị khắc.